Giới thiệu về STEM+

Công ty Cổ phần Giáo dục và Đào tạo STEM+ (tiền thân là tổ chức iLumtics Việt Nam) là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực đào tạo – tư vấn, phát triển năng lực, sản xuất các chương trình Giáo trí khoa học vui nhộn dành cho học sinh, bên cạnh đó triển khai các dự án quốc tế tới các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và cơ sở giáo dục tại Việt Nam.

Ở Việt Nam, Giáo dục STEM được sự quan tâm và định hướng từ các Bộ ngành thông qua các văn bản pháp lý sau:

  • Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 4/5/2017 của Thủ tướng chính phủ về việc tăng cường tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 nhằm thực hiện nhiệm vụ “Thúc đẩy triển khai giáo dục về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) trong chương trình giáo dục phổ thông; tổ chức thí điểm tại một số trường phổ thông ngay từ năm học 2017-2018.
  • Mục 2, điểm d trong Công văn số 3415/BGDĐT-GDTH ngày 4/9/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; vận dụng phù hợp những thành tố tích cực của các mô hình, phương thức giáo dục tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, đặc biệt là đổi mới tổ chức hoạt động giáo dục trên lớp học; khuyến khích giáo dục STEM và STEAM trong giáo dục tiểu học.
  • Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 – 2025 định hướng đến năm 2030”.
  • Khoản II, Điểm b – Quyết định số 146/QĐ-TTg ngày 28/1/2022 của Chính phủ nêu rõ mục tiêu đến năm 2025 “50% cơ sở giáo dục các cấp từ tiểu học đến trung học phổ thông có tổ chức các hoạt động giáo dục STEM/STEAM và kỹ năng số” và tại Khoản IV, mục 2 điểm d có đề cập tới việc Khuyến khích, hỗ trợ các hình thức hợp tác giữa nhà trường, viện nghiên cứu và tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực chuyển đổi số…”.
  • Công văn số 909 BGDĐT ngày 8/3/2023 hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục Tiểu học.

Giáo dục STEM là mô hình giáo dục dựa trên cách tiếp cận liên môn, giúp học sinh áp dụng các kiến thức khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn trong bối cảnh cụ thể.

Chính vì vậy, các chương trình hoạt động giáo dục STEM+/STEAM đều hướng tới mục tiêu góp phần hình thành và phát triển cho trẻ mẫu giáo và học sinh: tư duy khoa học, khám phá các hiện tượng tự nhiên, kỹ năng nghiên cứu khoa học, tư duy phản biện và sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề, kỹ năng vận động thông qua các dự án thủ công, mỹ thuật, kỹ thuật, chế tạo và công nghệ. Chương trình cũng hướng tới việc hình thành các kỹ năng quan trọng của học sinh thế kỷ 21 như Giao tiếp (Communication), Hợp tác (Collaboration), Phản biện (Critical thinking) và Sáng tạo (Creativity) thông qua các dự án học tập.

Tất cả các sản phẩm giáo dục của STEM+  được xây dựng với mục tiêu chuyển giao chương trình tới các em học sinh ở mọi vùng miền của Việt Nam, xây dựng môi trường giáo dục tích cực và phát huy tính sáng tạo.

Chúng tôi rất mong nhận được sự hợp tác, ủng hộ và đồng hành từ các Trường, các Tổ chức giáo dục, các Thầy cô và Cha mẹ học sinh.

STEM+  là gì?

Thuật ngữ STEM là chữ viết tắt bằng tiếng anh của 4 yếu tố: Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Mathematics). Thuật ngữ STEM được Quỹ nghiên cứu quốc gia Hoa Kỳ đưa ra từ những năm 1990, trong các tài liệu nói về việc đầu tư cho nghiên cứu khoa học.

  • Khoa học: Là tập hợp tri thức dựa trên các hoạt động nghiên cứu, quan sát và thí nghiệm để hiểu về thế giới. Khoa học còn là quá trình nhận thức và tư duy để diễn giải các dữ liệu thu thập được trong quá trình nghiên cứu.
  • Kỹ thuật: Là quá trình tạo ra đồ vật/ sản phẩm mà không có trong tự nhiên.
  • Công nghệ: Là một tập hợp những quy trình, phương pháp ứng dụng kiến thức khoa học hoặc các công cụ, thiết bị, phương tiện được sử dụng trong suốt qua trình triển khai tạo thành sản phẩm. Vì vậy yếu tố “Công nghệ” trong STEM+chính là tổng thể những phương pháp ứng dụng kiến thức, công cụ, sự lựa chọn nguyên vật liệu mà học sinh sử dụng để biến đổi từ bản vẽ thiết kế thành sản phẩm hữu hình để giải quyết vấn đề được giao.
  • Toán học: Đan xen trong tất cả các bước thực hành nghiên cứu khoa học, công nghệ,…

Ngoài những yếu tố nền tảng vốn có của STEM, sự xuất hiện dấu “+” hàm ý được tích hợp thêm 4 nhóm kỹ năng của công dân thế kỷ 21 (4C): giao tiếp (Communication), hợp tác (Collaboration), sáng tạo (Creativity) và tư duy phản biện (Critical thinking) trong quá trình triển khai các hoạt động giáo dục. Những kỹ năng này có thể giúp trang bị cho người học những kỹ năng về tư duy phản biện và giải quyết vấn đề; kỹ năng làm việc theo nhóm; khả năng tư duy chiến lược và định hướng mục tiêu; kỹ năng quản lý thời gian. Đây là những kỹ năng thiết yếu nhất của thế kỷ 21, những kỹ năng có thể giúp tăng đáng kể ưu thế cạnh tranh của lao động ở mỗi quốc gia.

Bên cạnh đó, yếu tố nghệ thuật (Art) cũng được lồng ghép trong STEM+. Tuy nhiên, tính Nghệ thuật ở đây không chỉ dừng lại thẩm mỹ về màu sắc mà còn là sự kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp của ngôn từ, lời nói, cử chỉ, thái độ tích cực trong cuộc sống. Tất cả sẽ tạo nên một bản hòa ca tuyệt đẹp, tô điểm thêm vào những sản phẩm tư duy vốn khô khan, trừu tượng: “Trải nghiệm đẹp nhất mà chúng ta có thể có là sự bí ẩn – Đó là cảm xúc khơi nguồn có giá trị trong cái nôi của nghệ thuật đích thực và khoa học đích thực!”.

 

CÁC ĐIỂM NỔI BẬT CỦA CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC STEM+

Chương trình Giáo dục STEM+ là hoạt động giáo dục có nội dung phù hợp và bám sát với yêu cầu đổi mới của Bộ GD&ĐT, bổ trợ và mở rộng cho chương trình PTTH 2018.

Toàn bộ chương trình sẽ được chuyển giao và tập huấn giáo viên để dễ dàng triển khai tại lớp của mình. Tài liệu hướng dẫn giáo viên, File trình chiếu bài giảng và các Tài liệu học tập cho học sinh đều được soạn sẵn và đóng gói trong phần mềm STEM+, các thầy cô chỉ việc mở phần mềm là có thể triển khai bài học. Chương trình được triển khai theo hình thức ngoài giờ lên lớp. 1 tuần học sinh sẽ học 1 tiết, có 36 tiết trong 1 năm gồm 18 chủ đề, trong đó, 17 chủ đề với các kiến thức khoa học khác nhau, 1 chủ đề Báo cáo tổng kết cuối năm. Ngoài ra đối với dịp hè, chúng tôi có chương trình 4 chủ đề rất thú vị và hấp dẫn.

Các điểm nổi bật của chương trình giáo dục STEM+:

Tiết kiệm thời gian chuẩn bị bài học: Video bài học – Mini game – Hướng dẫn giảng dạy – Tài liệu học tập; tất cả đã được thiết kế và biên soạn chi tiết nhằm giúp giáo viên dễ dàng tổ chức các hoạt động trên lớp mà không cần tốn quá nhiều thời gian về khâu chuẩn bị.

Học sinh tự tạo ra sản phẩm: Trong chương trình Hoạt động Giáo dục STEM+, các em học sinh sử dụng tư duy – sáng tạo để lên ý tưởng, thiết kế và tự hoàn thành sản phẩm của mình theo nhóm hoặc theo cá nhân, sau đó, các em sẽ theo dõi video hướng dẫn để tham khảo các bước chế tạo. Cuối cùng, các em sẽ thử nghiệm sản phẩm, quan sát và cải tiến sản phẩm.

Học liệu và cơ sở vật chất dễ dàng chuẩn bị: Để quá trình thực hành của học sinh được dễ dàng và thuận lợi, việc chuẩn bị học liệu là một trong những điều rất quan trọng, vì vậy, Chương trình hướng đến ba tiêu chí: Gần gũi – Sử dụng nhiều lần – Tận dụng lớp học. Các nguyên liệu dễ tìm kiếm, dễ sử dụng và thân thiện với môi trường, giáo viên và học sinh hoàn toàn có thể thỏa sức sáng tạo và cho ra nhiều sản phẩm từ những nguyên vật liệu đơn giản ngay trên lớp học của mình mà không cần đầu tư thêm phòng học riêng.

Nội dung bổ trợ và mở rộng chương trình chính khóa: Bên cạnh những kiến thức các em đã được tiếp cận trong chương trình chính khóa, STEM+ chúng tôi tiếp tục xây dựng những nội dung bài học bổ trợ và mở rộng một số các chủ đề liên quan nhằm giúp các em được trải nghiệm tính thực tế dựa trên kiến thức đã được lĩnh hội.